Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Ngày 21 tháng 9 năm 2020, Sở Tài chính Ban hành Quyết định 228/QĐ-STC Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công

Ngày 21  tháng 9 năm 2020, Sở Tài chính Ban hành Quyết định 228/QĐ-STC Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công

Căn cứ Luật quản lý tài sản công năm 2017;

Căn cứ Nghị định 151/2017/NĐ- CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;

Căn cứ Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ tài chính Quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 29/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;

Căn cứ Quyết định 50/2017/QĐ- TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị;

Căn cứ Nghị Quyết số 118/2019/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định phân cấp quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Sơn La;

Căn cứ Thông tư số 45/2018/TT- BTC ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

CHƯƠNG I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy định việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong cơ quan Sở Tài chính tỉnh Sơn La, được quy định đối với các loại tài sản của cơ quan bao gồm:

- Quản lý, sử dụng đất;

- Quản lý, sử dụng nhà công sở;

- Quản lý sử dụng xe ô tô;

- Quản lý, sử dụng máy móc thiết bị;

- Quản lý, sử dụng các loại tài sản khác.

Điều 2. Nguồn hình thành tài sản

- Tài sản bằng hiện vật do Nhà nước giao; Tài sản thuê các doanh nghiệp.

- Tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm từ ngân sách nhà nước, nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp.

Điều 3. Nguyên tắc thực hiện quản lý sử dụng tài sản nhà nước

- Đảm bảo tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của cơ quan.

- Nâng cao ý thức giữ gìn và sử dụng tài sản công đúng mục đích, có hiệu quả.

- Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về quản lý, sử dụng Tài sản.

- Thực hiện quyền tự chủ, đồng thời gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan và cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Tài sản của cơ quan được giao cho các phòng và cá nhân quản lý, Trưởng phòng và cá nhân phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về quản lý, sử dụng tài sản được giao. Tài sản của cơ quan được thực hiện thống nhất, có sự phân công, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng phòng và trách nhiệm phối hợp giữa các phòng trong cơ quan.

- Tài sản được sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ và đảm bảo công bằng, hiệu quả, tiết kiệm. Nghiêm cấm việc sử dụng tài sản của cơ quan vào mục đích cá nhân.

- Tài sản của cơ quan được quản lý, hạch toán, ghi chép đầy đủ về hiện vật, số lượng và giá trị trên hệ thống sổ sách kế toán theo quy định của Luật quản lý và sử dụng tài sản và pháp luật kế toán, thống kê.

- Tài sản cơ quan phải được bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ theo chế độ quy định.

- Chánh văn phòng Sở có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan. Tài sản cơ quan được kiểm kê định kỳ và đột xuất theo chế độ quy định.

- Việc quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan phải được thực hiện công khai, minh bạch; mọi hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước phải được sử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

CHƯƠNG II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

MỤC I: QUY CHẾ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TRỤ SỞ NHÀ LÀM VIỆC

Điều 4. Quản lý sử dụng đất

- Đất xây dựng trụ sở, nhà làm việc được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, được tính ra giá trị và quản lý, hạch toán theo quy định.

- Hồ sơ quản lý sử dụng đất gồm: Giấy tờ liên quan về quyền sử dụng đất, biên bản xác minh giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan theo quy định tại Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính Phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Kế toán mở sổ sách theo dõi thành một mục riêng trong sổ sách kế toán theo quy định của pháp luật về hạch toán kế toán; diện tích đất, hồ sơ về đất được ghi chép, theo dõi trên sổ tài sản của cơ quan, nếu làm thất thoát hoặc hư hỏng phải chịu trách nhiệm trước Văn phòng Sở và Lãnh đạo Sở.

Điều 5. Quản lý công sở

1. Hồ sơ quản lý công sở

a) Hồ sơ quản lý công sở được thiết lập ban đầu khi đưa vào sử dụng.

Giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng nhà đất thuộc trụ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước tại các cơ quan HCSN.

Tổng diện tích khuôn viên 2100 m2 gồm: nhà làm việc 3 tầng; nhà làm việc 2 tầng; ga ra ô tô; xe máy và các công trình phụ trợ đã giao tại cấp Giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng đất  thuộc trụ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước cho cơ quan Sở Tài chính tại tổ 4, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La.

b) Hồ sơ quản lý công sở được bổ sung trong quá trình sử dụng

Trong quá trình sử dụng, Kế toán có trách nhiệm tham mưu giúp Chánh Văn phòng; Lãnh đạo Sở bổ sung vào hồ sơ quản lý công sở các giấy tờ liên quan đến nội dung thay đổi gồm:

- Các tài liệu liên quan đến việc phê duyệt dự án, thiết kế, bản vẽ hoàn công, nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng;

- Giấy tờ liên quan đến công tác bảo trì, cải tạo công sở (nếu có);

- Giấy tờ liên quan đến việc tách, nhập thửa đất của công sở (nếu có);

- Giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp công sở ( nếu có);

- Giấy tờ liên quan đến biên bản giao nhận, bàn giao tài sản (Kèm theo Quyết định );

- Hồ sơ trích ngang công sở theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, các hồ sơ khác có liên quan.

3. Lưu giữ hồ sơ quản lý trụ sở

Văn phòng căn cứ quy định Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh tham mưu giúp Lãnh đạo Sở lập hồ sơ trích ngang, lưu giữ hồ sơ quản lý công sở theo điều 4 và điều 5 tại quy chế này.

4. Yêu cầu về sử dụng công sở

Từ tháng 3 năm 2020, Cơ quan Sở Tài chính chuyển về tầng 5, tòa nhà 9 tầng, trung tâm hành chính tỉnh. Trụ sở cũ giao cho bảo vệ quản lý.

MỤC II: QUẢN LÝ, SỬ DỤNG MÁY MÓC TRANG THIẾT BỊ

Điều 6. Quản lý và sử dụng phòng máy chủ

- Phòng máy chủ được đặt riêng tại phòng số 571, tầng 5 tòa nhà 9 tầng trung tâm hành chính tỉnh, các thiết bị mạng phục vụ hệ thống thông tin của Sở. Cán bộ không có nhiệm vụ không đựơc vào phòng máy.

- Máy chủ phục vụ hệ thống thông tin của Sở được đặt chế độ tự động mở 24h/24h hàng ngày trong tuần.

- Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy, nổ. Không mang chất dễ cháy, không hút thuốc lá trong phòng máy.

- Thường xuyên kiểm tra máy chủ, nguồn điện đảm bảo cho các thiết bị mạng và hệ thống vận hành an toàn, đảm bảo chất lượng.

- Phòng máy chủ của Sở là nơi đặt các máy chủ, các thiết bị mạng phục vụ hệ thống thông tin của Sở. Cán bộ không có nhiệm vụ không được vào phòng máy. Trưởng phòng Quản lý ngân sách chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Sở về việc thực hiện nội quy và an toàn cho phòng máy.

          - Các máy chủ phục vụ hệ thống thông tin của Sở được vận hành tất cả các ngày trong tuần. Trường hợp nghỉ dài ngày (Tết nguyên đán) thì tắt máy chủ và mở lại theo lịch được ban giám đốc phê duyệt. Ngày thứ 7, chủ nhật, lễ tết, nếu các phòng nghiệp vụ  phải làm việc ngoài giờ theo yêu cầu của Lãnh đạo Sở và có nhu cầu khai thác thông tin trên mạng, Trưởng phòng nghiệp vụ báo với phòng  Quản lý ngân sách để mở máy chủ phục vụ cho công việc.

          - Máy điều hoà của phòng máy để đảm bảo nhiệt độ và môi trường trong phòng máy. Cán bộ quản trị mạng có trách nhiệm mở và tắt điều hoà theo tuỳ theo tình hình thời tiết để đảm bảo môi trường hoạt động của máy chủ và tiết kiệm. Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, không mang chất dễ cháy nổ, đồ ăn uống vào phòng máy, không hút thuốc trong phòng máy.

          - Cán bộ quản trị mạng  quản lý, vận hành các máy chủ, cung cấp các dịch vụ của mạng cho hệ thống máy tính của Sở, hàng ngày vào đầu buổi và cuối mỗi buổi làm việc phải kiểm tra hoạt động của máy chủ, các thiệt bị mạng trong phòng và hệ thống đường truyền, đảm bảo các máy chủ, thiết bị và đường truyền vận hành an toàn, các dịch vụ mạng và hệ thống thông tin vận hành thông suốt. Tình hình hoạt động của máy chủ, thiết bị mạng và hệ thống được ghi chép vào nhật ký hàng ngày, ngày cuối tuần tổ chức vệ sinh phòng máy, kiểm tra các thiết bị, nguồn điện đảm bảo vận hành an toán cho thiết bị.

          -  Đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin: Phòng Quản lý ngân sách có trách nhiệm đảm bảo cho các dịch vụ và các ứng dụng trên mạng hoạt động một cách ổn định. Định kỳ sao lưu các dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ, đề phòng khi có sự cố. Đối với các dữ liệu lưu trữ riêng tại các máy trạm, các phòng có trách nhiệm quản lý, đảm bảo an toàn. Cán bộ quản trị mạng  hướng dẫn, giúp đỡ cán bộ các phòng lưu trữ  thông tin định kỳ cập nhật các phiên bản mới  phòng chống vi rút lên máy chủ và hướng dẫn các phòng thực hiện định kỳ kiểm tra, quét virus máy tính cho toàn cơ quan.

Điều 7. Quản lý, sử dụng máy vi tính, máy photocopy và máy fax, máy chiếu

1. Đối với máy vi tính

- Nguyên tắc chung là không sử dụng máy vi tính của cơ quan vào việc riêng. Máy đặt ở phòng nào thì lãnh đạo phòng đó chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng cho công tác nghiệp vụ chuyên môn của phòng mình. Cán bộ, công chức ở phòng khác tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng máy vi tính nếu không được sự đồng ý của lãnh đạo phòng và người quản lý máy;

- Khi không sử dụng máy vi tính, cuối giờ làm việc buổi sáng và buổi chiều (trừ hệ thống máy chủ) phải thực hiện tắt máy an toàn theo đúng quy trình và tắt các thiết bị lưu điện. Trường hợp sử dụng máy in dùng chung thì người sử dụng máy sau cùng có trách nhiệm tắt máy;

- Toàn bộ các máy vi tính phải được niêm phong quản lý về phần cứng, không tự động tháo ráp hoặc tự sửa chữa máy vi tính, hoặc cài đặt thêm các dịch vụ phần mềm không phục vụ cho công tác nghiệp vụ chuyên môn vào máy vi tính.

Khi hư hỏng phải báo cáo Văn phòng sửa chữa kịp thời. Trường hợp hư hỏng do lỗi cố ý của người sử dụng, hoặc do thực hiện không tốt các nội dung nói trên thì toàn bộ chi phí sửa chữa người sử dụng máy vi tính phải chi trả.

2. Đối với máy photocopy, máy fax

- Văn phòng có trách nhiệm quản lý, sử dụng máy photocopy, máy fax phục vụ nhiệm vụ chung của cơ quan có hiệu quả;

- Các văn bản in phải được Lãnh đạo Sở phê duyệt hoặc uỷ quyền Chánh Văn phòng giải quyết.

- Tất cả các loại văn bản không có ký duyệt của Lãnh đạo Sở, hoặc Chánh Văn  phòng (được uỷ quyền) người phụ trách máy không được in tài liệu, hoặc để cán bộ phòng khác vào phô tô tài liệu. Trường hợp in số lượng tài liệu lớn, thời gian gấp, Chánh Văn phòng xin ý kiến Lãnh đạo Sở và đề nghị các phòng cử cán bộ phối hợp thực hiện hoặc thuê phô tô bên ngoài.

- Đối với máy photocopy đã giao cho các phòng, trưởng phòng có trách nhiệm phân công CBCC quản lý, sử dụng theo quy định của cơ quan về quản lý tài sản, thiết bị phục vụ công tác.

- Các phòng có văn bản phải sao in tại máy do văn phòng quản lý đều phải có Giấy đề nghị của Trưởng phòng ký, trình Lãnh đạo sở phê duyệt, trường hợp các đồng chí trong Lãnh đạo Sở đều đi vắng  thì uỷ quyền đồng chí Chánh Văn phòng giải quyết.

- Sao in tài liệu phục vụ các kỳ họp của UBND tỉnh và HĐND tỉnh do Lãnh đạo Sở duyệt. Các trường hợp còn lại Lãnh đạo Sở uỷ quyền cho đồng chí Chánh Văn phòng xem xét phê duyệt.

Tất cả các loại văn bản không có giấy ký duyệt của Lãnh đạo sở, hoặc Chánh Văn  phòng ( được uỷ quyền ) người phụ trách máy không được in sao tài liệu, hoặc để cán bộ phòng khác vào phô tô tài liệu. Trường hợp in sao số lượng tài liệu lớn, thời gian gấp, đồng chí Chánh Văn phòng xin ý kiến Lãnh đạo Sở và đề nghị các phòng cử cán bộ phối hợp giúp đỡ

- Máy FAX: Tài liệu gửi qua máy FAX đều phải được Lãnh đạo Sở duyệt. Cán bộ sử dụng máy FAX khi FAX tài liệu phải lưu giữ; Giấy đề nghị có ý kiến phê duyệt của Lãnh đạo Sở hoặc Chánh Văn  phòng ( được uỷ quyền ) .

- Máy chiếu giao cho Văn phòng quản lý chung các phòng chuyên môn có nhu cầu mượn sử dụng phục vụ hội, họp phải có giấy đề xuất và được Lãnh đạo Văn phòng xác nhận và làm giấy giao mượn tài sản. Trong trường hợp phòng nào mượn bị hỏng hóc do lỗi người sử dụng thì cá nhân và phòng mượn phải chịu trách nhiệm sửa chữa, bồi hoàn.

* Bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thay thế máy photo, fax.

          - Máy photo, fax được giao cụ thể cho văn phòng, và một số phòng có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích quy định, bảo dưỡng Máy photo, fax theo đúng định kỳ, đúng quy trình kỹ thuật, chấp hành nghiêm túc về quản lý Máy photo, fax của cơ quan.

          - Theo định kỳ, Văn phòng Sở lập kế hoạch tu sửa, bảo trì, sửa chữa, thay thế theo quy định trên cơ sở đề xuất cán bộ, phòng trực tiếp sử dụng.

          - Căn cứ vào kết quả kiểm tra Máy photo, fax có ý kiến đề xuất của cơ quan chức năng về các hạng mục cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Kế toán kiểm tra về thủ tục tài chính, khả năng kinh phí, thẩm định báo giá các dịch vụ cung cấp, báo cáo Chánh Văn phòng trình Lãnh đạo Sở quyết định phê duyệt sửa chữa, thay thế.

          - Phòng, cán bộ được giao quản lý máy photo, fax chịu trách nhiệm giám sát sửa chữa theo đúng các hạng mục đã được ghi trong hợp đồng. Khi sửa chữa xong, báo cáo ký nhận nghiệm thu sau khi sửa chữa. Kế toán Văn phòng Sở làm thủ tục thanh toán theo quy định.

* Hồ sơ làm thủ tục thanh toán

- Kế hoạch Bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thay thế tổng hợp cả năm

- Biên bản kiểm tra, xác định tình trạng máy photo, fax

 - Bản báo giá hàng hoá, vật tư (ít nhất là ba đơn vị)

          - Biên bản thẩm định giá (thẩm định cho 1 năm, 6 tháng hoặc từng đợt).

- Hợp đồng kinh tế Bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa thay thế.

          - Hoá đơn bán hàng (theo quy định của Bộ Tài chính).

- Biên bản kiểm nhận hàng.

MỤC III: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG XE Ô TÔ

 

Điều 8. Quản lý và sử dụng xe ô tô

          1. Đối tượng sử dụng xe ô tô

          - Lãnh đạo cơ quan đi họp, đi công tác trong tỉnh, đi công tác ngoại tỉnh; Cán bộ, công chức khác cử đi công tác căn cứ tình hình cấp bách, khẩn trương của công việc được lãnh đạo Sở đồng ý bố trí xe; các nhu cầu đột xuất khác theo quyết định của Giám đốc Sở.

          - Chỉ sử dụng xe phục vụ cho công việc chung, không sử dụng xe ô tô của cơ quan vào việc riêng.

- Bố trí xe để lãnh đạo Sở đi công tác cách trụ sở cơ quan từ 10 Km trở lên. Trường hợp đi họp, đi công tác đột xuất, các trường hợp khác, Lãnh đạo Sở quyết định bố trí xe trong phạm vi dưới 10Km. Đối với cán bộ Lãnh đạo các phòng và cán bộ, công chức khác khi đi công tác, tuỳ theo yêu cầu, tính chất nhiệm vụ công tác, việc bố trí xe  do Giám đốc Sở quyết định.

           2. Quản lý, đăng ký sử dụng và điều động xe ô tô

          - Chánh văn phòng Sở có trách nhiệm giúp Lãnh đạo Sở trong việc quản lý, sử dụng xe ô tô để phục vụ công tác chung theo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, định mức quy định, đảm bảo tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả.

          - Chánh văn phòng Sở là đầu mối điều động xe ô tô, mọi nhu cầu sử dụng xe phải đăng ký qua Chánh văn phòng để bố trí, không liên lạc trực tiếp với lái xe.

          - Cán bộ công chức thuộc các phòng khi có nhu cầu sử dụng xe đi công tác. Trưởng phòng nghiệp vụ trực tiếp báo cáo Lãnh đạo sở, khi được Lãnh đạo Sở nhất trí phải đăng ký với Chánh văn phòng. Chánh văn phòng có trách nhiệm bố trí sắp xếp xe đảm bảo yêu cầu công tác

          - Lãnh đạo Sở điều xe trực tiếp khi có công việc đột xuất sau khi thực hiện nhiệm vụ, lái xe phải báo với Chánh văn phòng để biết và quản lý.

          - Chánh văn phòng Sở trực tiếp hoặc uỷ quyền đồng chí Phó chánh văn phòng quản lý, sử dụng, mở sổ theo dõi nhật trình sử dụng xe, xác nhận số Km hành trình đi công tác trước khi bắt đầu chuyến đi công tác và chốt số km sau khi kết thúc chuyến đi công tác để làm căn cứ thanh toán tiền xăng xe.

          - Kế toán căn cứ lệnh điều xe và giấy nhật trình của xe được Chánh văn phòng ký duyệt để thanh toán theo quy định.

          3. Trách nhiệm quản lý sử dụng của lái xe

          - Thực hiện nghiêm túc kế hoạch công tác theo lệnh điều xe của cơ quan. Chỉ được đưa xe ra khỏi trụ sở cơ quan khi có lệnh điều động xe của lãnh đạo Sở hoặc Chánh Văn phòng. Sau khi đi công tác về để xe ở trụ sở cơ quan.

          - Trực tiếp bảo quản, giữ gìn xe ô tô cơ quan sạch sẽ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo lái xe an toàn, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan về sự an toàn của xe và người ngồi trên xe. Lái xe phải chịu trách nhiệm vật chất và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các trường hợp hư hỏng, thiệt hại khác do chủ quan của lái xe gây ra.

          - Chịu trách nhiệm theo dõi, ghi các chỉ số đầu, số cuối trên đồng hồ đo chiều dài hành trình của xe ô tô (Km) vào sổ theo dõi nhật trình (Theo mẫu). Sau mỗi ngày phục vụ công tác trình Chánh văn phòng hoặc (Phó Chánh văn phòng được phân công) ký xác nhận để làm căn cứ thanh toán tiền xăng xe, thay dầu máy định kỳ.

          - Lái xe luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ (kể cả ngoài giờ hành chính). Trong giờ hành chính nếu không phải điều khiển xe, lái xe phải thường xuyên có mặt tại phòng trực để sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

          - Lái xe có thể từ chối cho xe lăn bánh nếu: Người sử dụng xe yêu cầu chở người và hành lý quá trọng tải quy định; tình trạng kỹ thuật xe không đảm bảo an toàn; sức khoẻ lái xe không đảm bảo.

          4. Bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, thay thế phụ tùng

          - Xe ô tô cơ quan được giao cụ thể cho lái xe cơ quan có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích quy định, bảo dưỡng xe ô tô theo đúng định kỳ, đúng quy trình kỹ thuật, chấp hành nghiêm túc về quản lý nhiên liệu xe ô tô cơ quan.

          - Theo định kỳ, Văn phòng Sở lập kế hoạch tu sửa, bảo trì, sửa chữa, thay thế phụ tùng phương tiện, đăng kiểm khám xe, cấp giấy phép lưu hành theo quy định trên cơ sở đề xuất lái xe.

          - Căn cứ vào kết quả khám xe có ý kiến đề xuất của cơ quan chức năng về các hạng mục cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Kế toán kiểm tra về thủ tục tài chính, khả năng kinh phí, thẩm định báo giá các dịch vụ cung cấp, báo cáo Chánh Văn phòng trình Lãnh đạo sở quyết định phê duyệt sửa chữa, thay thế phụ tùng.

          - Lái xe chịu trách nhiệm giám sát sửa chữa theo đúng các hạng mục đã được ghi trong hợp đồng. Khi sửa chữa xong, báo cáo ký nhận nghiệm thu về tình trạng xe sau khi sửa chữa. Kế toán văn phòng Sở làm thủ tục thanh toán theo quy trình, lái xe có trách nhiệm thu hồi phế liệu, phụ tùng phương tiện ô tô sau khi thay thế, báo cáo chánh Văn phòng nhập kho cơ quan  hoặc thanh lý phế liệu theo quy định.

          - Trường hợp xe ô tô trong thời hạn được phép lưu hành bị hỏng bất thường hoặc không đảm bảo an toàn cần phải sửa chữa, lái xe báo cáo Chánh văn phòng đề xuất việc sửa chữa, trình Giám đốc sở quyết định. Lái xe không được đưa xe đi khám, lấy kết quả khám xe có ý kiến của cơ quan chức năng về các hạng mục cần sửa chữa, thay thế phụ tùng khi chưa có ý kiến của Chánh văn phòng Sở và quyết định của Lãnh đạo sở.

          - Trường hợp trên đường hành trình công tác mà xe ô tô bị hỏng, hư hại, lái xe có trách nhiệm báo cáo Lãnh đạo Sở và Chánh Văn phòng Sở chủ động biện pháp khắc phục, biện pháp xử lý đảm bảo thực hiện nhiệm vụ công tác. Kết thúc chuyến công tác lái xe có trách nhiệm báo cáo Lãnh đạo sở về các chi phí sửa chữa, những nội dung phát sinh khác và tập hợp đầy đủ hoá đơn, chứng từ để làm cơ sở thanh toán theo quy định.

          - Để đảm bảo an toàn và chất lượng khi sửa chữa xe. Chánh văn phòng báo cáo Lãnh đạo Sở để lựa chọn cơ sở có uy tín với giá phù hợp, đảm bảo chất lượng, ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế bảo đảm theo quy định.

5. Định mức xăng, dầu cho xe ô tô

            - Văn phòng  Sở và các đồng chí lái xe có trách nhiệm trong việc thực hiện tiết kiệm xăng, dầu, khuyến khích việc sử dụng tiết kiệm xăng , dầu đối với lái xe.

          - Định mức sử dụng xăng dầu cho mỗi loại xe ô tô ( định mức tối đa )

+ Định mức xăng xe 26 A - 00069 là 22 lít/100 km.

+ Định mức xăng xe 26 A - 23588 là 22 lít/100 km.

+ Xe chạy từ 5.000 Km thay dầu 01 lần ( Không cấp bổ xung thường xuyên)

MỤC IV: QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN KHÁC

Điều 9. Quản lý sử dụng tài sản

- Văn phòng Sở chịu trách nhiệm quản lý chung toàn bộ tài sản của cơ quan và trực tiếp quản lý những tài sản, thiết bị chung được lắp đặt tại hội trường, phòng họp, hành lang, nơi công cộng; thường xuyên kiểm tra, theo dõi tài sản đã giao cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trực tiếp quản lý.

- Trưởng các phòng thuộc Sở chịu trách nhiệm trước Văn phòng, Lãnh đạo Sở về tài sản được giao. Phân công từng cán bộ của phòng trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản, thiết bị sao cho đúng mục đích tiết kiệm và hiệu quả.

          - Không sử dụng tài sản của cơ quan vào mục đích các nhân, các phòng được giao sử dụng tài sản nếu sử dụng không đúng mục đích, làm thất thoát hư hỏng gây thiệt hại về tài sản sẽ bị xử lý trách nhiệm, phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

- Tài sản khi đưa vào sử dụng hàng năm đều phải tính khấu hao theo tỷ lệ quy định. Thực hiện theo Thông tư số 45/2018/TT- BTC ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

- Văn phòng có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc quản lý tài sản của các phòng và kiến nghị sử lý các vi phạm trong thực hiện quy chế.

Điều 10. Quản lý mua sắm tài sản

- Hàng năm căn cứ vào tình hình kinh phí và nhu cầu của từng phòng. Văn phòng lập kế hoạch mua sắm tài sản, thiết bị trình Lãnh đạo Sở xem xét cân đối kinh phí và phê duyệt. Sau khi kế hoạch mua sắm được phê duyệt Văn phòng chọn ít nhất 3 báo giá của 3 nhà cung cấp khác nhau.

- Hội đồng thẩm định giá và chọn nhà cung cấp.

- Đại diện cơ quan và nhà cung cấp ký hợp đồng mua sắm tài sản.

- Nhận giao hàng và thanh lý hợp đồng.

+ Khi nhận bàn giao tài sản của nhà cung cấp: Đại diện văn phòng và đại diện kỹ thuật tiến hành kiểm tra tài sản theo đúng các nội dung trong hợp đồng với các nhà cung cấp.

+ Nếu là máy móc thiết bị tiến hành lắp đặt chạy thử.

+ Trình Lãnh đạo sở đưa tài sản vào sử dụng.

+ Lập biên bản bàn giao tài sản cho các phòng, quản lý, sử dụng hoặc người sử dụng.

Điều 11. Quy định về mua sắm, tài sản của cơ quan

- Việc mua sắm, tài sản nhà nước phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

- Mua sắm tài sản nhà nước thực hiện theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, Nghị định 130/2005-NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của liên Bộ: Tài chính, Nộ vụ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

- Thực hiện tốt Kết luận số 264/TB-TU ngày 31/07/2009 của Bộ chính trị về tổ chức cuộc vận động (người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam).

- Tài sản có giá gói thầu dưới 20 triệu đồng. Thủ trưởng cơ quan quyết định việc mua sắm cho phù hợp hiệu quả và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình; đồng thời phải đảm bảo chế độ hoá đơn, chứng từ đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. (theo Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính về quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan đơn vị nhà nước, đơn vị thuộc lực lưỡng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp).

- Tài sản có giá gói thầu từ 20 triệu đồng trở lên thực hiện theo quy định Luật đấu thầu năm 2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chứ xã hội nghề nghiệp và các văn bản quy định hiện hành.

Điều 12. Công khai mua sắm, quản lý sử dụng tài sản

- Việc công khai mua sắm, quản lý, sử dụng, điều chuyển, thanh lý tài sản trong cơ quan được công khai cụ thể từng nội dung tại Điều 14 Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29/12/2017 của Bộ Tài chính.

- Báo cáo công khai tài sản tại Hội nghị tổng kết hàng năm.

Điều 13. Sửa chữa tài sản

- Tài sản cơ quan phải được bảo dưỡng, sửa chữa theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước và phân cấp quản lý và sử dụng tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Sửa chữa thường xuyên máy phô tô, máy vi tính, máy in; khi máy phô tô, máy vi tính, máy in có sự cố phải báo cho Văn phòng sửa chữa, thay thế; khi thay thế, sửa chữa xong phải nghiệm thu. Trường hợp máy hỏng trong thời gian bảo hành nhà cung cấp phải sửa chữa; nếu do lỗi của người sử dụng, cơ quan không thanh toán.

Điều 14. Kiểm kê điều chuyển, thanh lý tài sản

1. Hội đồng kiểm kê của cơ quan hàng năm tổ chức kiểm kê và báo cáo kết quả kiểm kê, kiến nghị các biện pháp xử lý trình Lãnh đạo Sở quyết định.

Thời hạn sử sụng tài sản thiết bị tối thiểu phải bằng thời gian hao mòn tài sản theo quy định của nhà nước.

2. Điều chuyển: Căn cứ nhu cầu, tình hình sử dụng các tài sản có thể được điều chuyển từ phòng này sang phòng khác. Các phòng sử dụng tài sản, thiết bị máy móc có nhu cầu điều chuyển, thanh lý tài sản phải làm giấy đề nghị trình Văn phòng, Lãnh đạo Sở quyết định mới thực hiện việc điều chuyển, hoặc thanh lý. Văn phòng căn cứ phiếu điều chuyển để điều chỉnh tăng giảm tài sản giữa các phòng trong sổ theo dõi tài sản các phòng.

3. Bán, thanh lý, tiêu hủy tài sản trong các trường hợp: Hết hạn sử dụng, bị hư hỏng, còn thời hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng không thể sử dụng được việc sửa chữa không có hiệu quả hoặc tài sản còn thời hạn sử dụng, không bị hư hỏng nhưng không có nhu cầu sử dụng phải trình ban lãnh đạo xem xét quyết định. Văn phòng làm thủ tục tiếp nhận về kho của cơ quan.

- Hội đồng thanh lý tài sản chịu trách nhiệm làm các thủ tục bán, thanh lý, tiêu hủy tài sản thiết bị theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

- Hội đồng thẩm định giá; Hội đồng quản lý tài chính, tài sản cơ quan đồng thời là Hội đồng kiểm kê, thanh lý tài sản.

- Thẩm quyền Quyết định thanh lý tài sản của cơ quan được thực hiện tại Nghị quyết số 118/2019/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định phân cấp quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Sơn La.

4. Lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ tài sản, Báo cáo tài sản: Giao Văn phòng sở có trách nhiệm lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ tài sản, Báo cáo tài sản công theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

         Điều 15. Quản lý hạch toán tài sản

 Bộ phận kế toán có trách nhiệm hạch toán tài sản theo quy định của Luật  kế toán 2015; Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp; Có trách nhiệm hạch toán kịp thời, đầy đủ về số lượng và giá trị tài sản, lập sổ, thẻ tài sản theo quy định, lưu trữ hồ sơ mua sắm tài sản của cơ quan.

Điều 16. Chế độ công khai quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan

- Tổ chức xây dựng và công khai việc quản lý và sử dụng tài sản của cơ quan; Công khai kinh phí, kế hoạch đầu tư mua sắm, trang bị tài sản; công khai quản lý, sử dụng tài sản; công khai việc điều chuyển, thanh lý, bán, chuyển nhượng tài sản theo quy định hiện hành của nhà nước.

- Giao Kế toán văn phòng Sở có trách nhiệm: Lập và quản lý hồ sơ tài sản, hạch toán, ghi chép tài sản, báo cáo tình hình quản lý tài sản nhà nước được giao; Triển khai công tác kiểm kê tài sản định kỳ, hàng năm, phản ánh đúng nguyên giá, giá trị còn lại theo chế độ của Luật Kế toán, thống kê và thực hiện chế độ tính hao mòn tài sản theo quy đinh của nhà nước.

CHƯƠNG III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều 17. Trách nhiệm của lãnh đạo và từng cán bộ công chức

- Cán bộ, công chức, trong cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công, đồng thời là người kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế với mọi thành viên trong cơ quan.

- Lãnh đạo phòng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản công đối với từng cán bộ thuộc mình quản lý.

- Chánh Văn phòng, kế toán có trách nhiệm tham mưu giúp Lãnh đạo Sở hoàn chỉnh hồ sơ quản lý, sử dụng tài sản cơ quan theo đúng quy định của quy chế này và quy định của nhà nước.

Điều 18. Khen thưởng, kỷ luật

- Tập thể Lãnh đạo sở và cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt quy chế quản lý, sử dụng tài sản được khen thưởng theo đúng quy định hiện hành.

- Các tập thể, cá nhân trong cơ quan làm trái quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại, xử phạt hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Điều 19. Điều khoản thi hành

- Cán bộ, công chức và nhân viên hợp đồng có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Quy chế này.

- Trong quá trình thực hiện (nếu có) có những điểm chưa phù hợp, đề nghị các phòng kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung gửi về Văn phòng sở, Văn phòng sở tổng hợp trình Lãnh đạo Sở xem xét quyết định./.

 

image banner
 Chung nhan Tin Nhiem Mang