Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Hoàn toàn có thể kiểm soát CPI năm 2019 từ 3,3 đến 3,9%
 Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ khẳng định, Chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát lạm phát của năm 2019 ở mức từ 3,3 đến 3,9%, trên tinh thần chủ động theo dõi, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành.
Phó thủ tướng vương đình huệ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Chung

Sáng 28/3, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã họp đánh giá kết quả điều hành giá quý I/2019 và kiến nghị biện pháp điều hành trong những tháng còn lại của năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì phiên họp.

CPI quý I/2019 tăng nhẹ, sát kịch bản dự báo

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, thay mặt Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo đã trình bày báo cáo tại cuộc họp. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, mặt bằng giá cả thị trường trong quý I/2019 biến động sát với các dự báo và kịch bản đã đưa ra từ đầu năm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý I/2019 diễn biến đúng quy luật khi tăng nhẹ trong tháng 1/2019 (0,1% so với tháng trước), tăng cao trong tháng 2 (0,8%) và giảm trong tháng 3 (ước giảm 0,21%). CPI bình quân 3 tháng đầu năm 2019 ước tăng 2,63% so với cùng kỳ năm 2018 - mức thấp nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây (quý I/2017 là 4,96%, quý II/2018 là 2,82%).

Theo Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá, CPI quý I/2019 tăng là do nhu cầu mua sắm tết tăng cao vào 2 tháng đầu năm, làm giá một số mặt hàng thiết yếu tăng. Trong khi đó, giá các mặt hàng thiết yếu trên thế giới có xu hướng tăng trở lại như giá nhiên liệu, chất đốt, sắt thép… nên ước chỉ số giá nhập khẩu quý I/2019 so với cùng kỳ tăng.

Tuy nhiên, cũng có nguyên nhân giúp kiềm chế tốc độ tăng CPI trong quý I, như: Công tác điều hành giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý đã được các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ và thực hiện đồng bộ các biện pháp góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI. Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện các chương trình bình ổn thị trường, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả. Việc điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt giúp ổn định thị trường ngoại tệ.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành tiếp tục chủ động trong công tác dự báo, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê để đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý tới biến động của CPI là nguyên nhân giúp kiềm chế tốc độ tăng lạm phát.

Theo báo cáo của Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá, lạm phát cơ bản tháng 3 giảm 0,06% so với tháng trước, bình quân quý I tăng 1,84% so với cùng kỳ năm 2018.

Nguồn: Tạp chí Ngân quỹ Quốc Gia
image banner
 Chung nhan Tin Nhiem Mang