Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Sơn La: Khắc phục điểm 'nghẽn' để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước Sơn La, đến hết tháng 8/2020, toàn tỉnh giải ngân được 2.632 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt khoảng 60% kế hoạch vốn được giao trong năm 2020. Tỷ lệ này đã đưa Sơn La đứng trong top đầu các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao nhất trong cả nước.
Giải ngân vốn đầu tư công tại Sơn La
Sơn La được đánh giá là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước. Ảnh minh họa: H.T

8 tháng giải ngân 60% kế hoạch vốn

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngày 21/8/2020, tỉnh Sơn La được đánh giá là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Có được thành công này chính là Sơn La đã khắc phục được điểm “nghẽn” trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Đặng Ngọc Hậu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, như các địa phương trong cả nước, Sơn La cũng gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công, đó là công tác phân bổ vốn chưa được kịp thời và công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Xác định đây chính là điểm nghẽn làm cho nguồn vốn đầu tư bị giải ngân chậm, Sơn La đã nghiêm túc triển khai quyết liệt các giải pháp.

Ông Hậu cho biết, về công tác phân bổ vốn, ngay từ thời điểm năm 2019, khi xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2020, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, các dự án khởi công mới phải hoàn thành các thủ tục đầu tư trước thời điểm giao kế hoạch vốn theo quy định. Do đó, ngay trong tháng 12/2019,  tỉnh Sơn La đã hoàn thành việc phân bổ kế hoạch vốn năm 2020 từ nguồn ngân sách địa phương.

Đối với một số dự án thuộc kế hoạch năm 2020 từ nguồn ngân sách trung ương nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 như: Dự án thực hiện chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đề án phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số… Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ bổ sung các dự án này vào kế hoạch đầu tư trung hạn, tỉnh Sơn La đã thực hiện giao ngay kế hoạch vốn. Đến 31/8/2020, tỉnh Sơn La đã hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch vốn cho từng dự án.

Công tác giải phóng mặt bằng luôn là nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công, để gỡ nút thắt này, tỉnh Sơn La thường xuyên rà soát các dự án để kịp thời xem xét, giải quyết các khó khăn về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án trọng điểm, UBND tỉnh Sơn La phân công lãnh đạo tỉnh phụ trách tới từng dự án kiểm tra, nắm tiến độ và trực tiếp giải quyết các vướng mắc.

Đặc biệt, tỉnh Sơn La luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân để cùng tìm ra hướng giải quyết chung trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh cũng kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện các dự án.

Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2020

Theo ông Đặng Ngọc Hậu, công tác giải ngân vốn đầu tư công được tỉnh Sơn La quan tâm chỉ đạo và được xem như một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Do đó, trong 3 tháng cuối năm, tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, tỉnh Sơn La sẽ nghiêm túc thực hiện kế hoạch giải ngân số vốn còn lại của năm 2020, nếu có trách nhiệm giải trình của người đứng đầu các đơn vị khi tiến độ giải ngân không đạt được theo kế hoạch đề ra.

Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, không để dồn vào cuối năm.

Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Kiên quyết loại các nhà thầu không có năng lực, vi phạm tiến độ thực hiện.

Đặc biệt, theo ông Hậu, tỉnh Sơn La kiên quyết điều chỉnh giảm vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, hoặc không đạt yêu cầu để kiến nghị điều chuyển sang các dự án có tỷ lệ giải ngân cao và có khả năng hoàn thành dứt điểm trong năm hoặc dự án đã có khối lượng hoàn thành, tránh để việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn vào cuối năm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2020.

Tập trung giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Đẩy mạnh việc khai thác quỹ đất để tạo nguồn thu và thực hiện phân bổ chi tiết vốn ngay khi có nguồn thu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

image banner
 Chung nhan Tin Nhiem Mang