Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

  

Năm 2020, Sở Tài chính Sơn La đã ban hành Chương trình Thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) năm 2020, nhấn mạnh việc tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong công tác THTK, CLP, từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí.

 “THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng và củng cố đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao” - Chương trình nêu rõ.

Một trong các nội dung nhiệm vụ và giải pháp cụ thể được đề ra trong Chương trình là tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về THTK, CLP, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong THTK, CLP của công chức, công chức và người lao động. Theo đó, tổ chức học tập, quán triệt Luật THTK, CLP ngày 26/11/2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 09/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014; Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình Tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2020 và các văn bản có liên quan đến công tác THTK, CLP. Toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nghiêm túc Quy chế Dân chủ ở cơ sở, Quy chế Chi tiêu nội bộ của cơ quan.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng chuyên môn thuộc Sở có trách nhiệm tiến hành rà soát những quy định về quy trình, thủ tục, giải quyết từng loại công việc, xác định những nội dung không phù hợp với quy định, nhằm đề ra các biện pháp cụ thể về THTK, CLP có hiệu quả. Tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân địa phương nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và THTK, CLP.

Việc tổ chức thực hiện THTK, CLP được đề ra cụ thể trong các lĩnh vực như: Thực hiện tiết kiệm, CLP trong sử dụng điện. Tiết kiệm nhiêu liệu và sử dụng xe ôtô. Sử dụng điện thoại. Sử dụng văn phòng phẩm và in ấn. Công tác phí. Sử dụng phương tiện làm việc, phương tiện thông tin, liên lạc. Chi tiếp khách...

Trong lĩnh vực đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cụ thể: Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí liên quan đến thủ tục hành chính của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra trong việc giải quyết thủ tục hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn của cán bộ, công chức trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục cho công dân.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cắt giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch khi thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống, tham nhũng tại cơ quan, qua đó góp phần xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP.

Về quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên, thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cân đối thu chi, thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi theo đúng chế độ định mức quy định.

Thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực được giao phải tuân thủ theo quy định, định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong từng lĩnh vực, nhất là trong việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, trụ sở làm việc và các loại tài sản Nhà nước. Không đưa vào kế hoạch mua sắm những tài sản chưa phải là nhu cầu bức thiết, đảm bảo việc mua sắm tài sản được tiết kiệm, CLP.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động tài chính, quản lý sử dụng tài sản công trong cơ quan.

Xây dựng Quy chế Chi tiêu nội bộ của cơ quan đơn vị, đưa ra các biện pháp tiết kiệm, CLP trong sử dụng kinh phí nhằm tăng thu nhập cải thiện đời sống của cán bộ, công chức và người lao động.

Trong quản lý, sử dụng tài sản công,  phải xây dựng Quy chế Quản lý, sử dụng tài sản công. Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, công khai, hiệu quả. Xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế…

Đối với công tác quản lý sử dụng cán bộ, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động.

 Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, người lao động. Nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong quản lý vcasn bộ, công chức, người lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế về thời gian làm việc.

Tác giả: Thanh tra Sở
image banner
 Chung nhan Tin Nhiem Mang