Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Sơn La đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành

Sơn La đẩy mạnh quyết toán dự án hoàn thành

Quyết toán dự án hoàn thành (QTDAHT) luôn là vấn đề "đau đầu" của nhiều địa phương vì các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa làm hồ sơ quyết toán. Tỉnh Sơn La đã kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh QTDAHT giúp cho nguồn vốn đầu tư ngày phát huy hiệu quả.

(Công trình Hạ tầng kỹ thuật công viên 26/10, thành phố Sơn La có tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng, giá trị quyết toán được duyệt trên 20 tỷ đồng)

Còn 306 dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán

Ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Sở Tài chính Sơn La cho biết, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh QTDAHT sử dụng vốn nhà nước, trong giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh đã quyết toán được 3.466 dự án công trình hoàn thành. Trong đó, giá trị đề nghị quyết toán là 11.791,83 tỷ đồng, giá trị được quyết toán là 11.775,58 tỷ đồng, giá trị giảm trừ sau quyết toán là 16 tỷ đồng.

Theo ông Chương, việc thực hiện quyết toán các dự án, công trình có ý nghĩa quan trọng bởi qua công tác quyết toán, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước được minh bạch, quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, phê duyệt QTDAHT giúp xác định toàn bộ chi phí hợp pháp đã thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa dự án vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án. Đồng thời, qua công tác quyết toán, đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán đã kiến nghị cấp có thẩm quyền và các cơ quan, ban, ngành liên quan những giải pháp để tăng cường quản lý dự án đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số dự án, công trình còn chậm quyết toán đã ảnh hưởng đến công tác quản lý vốn đầu tư của nhà nước. Theo báo cáo từ các chủ đầu tư dự án, đến thời điểm 30/3/2020, trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn còn 306 dự án chưa thực hiện quyết toán. Trong đó có 140 dự án hoàn thành đã lập, gửi hồ sơ quyết toán về cơ quan tài chính các cấp (đang trong thời gian phê duyệt quyết toán); 166 dự án hoàn thành nhưng các chủ đầu tư chưa nộp báo cáo quyết toán.

Kiến nghị giữ lại 5% giá trị hợp đồng 

Giám đốc Sở Tài chính Sơn La cho biết, công tác QTDAHT trên địa bàn tỉnh cũng có những thuận lợi khi hệ thống các văn bản liên quan đến pháp luật về đầu tư xây dựng như: Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… và đặc biệt là các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính có liên quan đến công tác QTDAHT được ban hành đầy đủ và kịp thời.

Tuy nhiên, khó khăn của công tác QTDAHT nằm ở chỗ các văn bản liên quan đến pháp luật về công tác đầu tư hay thay đổi, theo đó việc thẩm định QTDAHT phải xử lý các vướng mắc do cơ chế, chính sách thay đổi (điều chỉnh mức lương tối thiểu; điều chính giá nguyên vật liệu; vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng) nên đã kéo tiến độ chậm lại.

Hơn nữa, một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong QTDAHT, chưa phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để đẩy nhanh công tác quyết toán. Một số nhà thầu chậm trễ trong quá trình quyết toán (như giải trình số liệu, đối chiếu vật tư không phù hợp trong quá trình dự án thực hiện kiểm toán…) dẫn đến dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, công tác lập báo cáo QTDAHT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhận thức và năng lực về quản lý đầu tư và xây dựng của một số chủ đầu tư và nhà thầu còn hạn chế nên chất lượng hồ sơ quyết toán một số dự án chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Ngoài ra, hiện nay tại các xã trên địa bàn tỉnh còn thiếu cán bộ có trình độ năng lực về QTDAHT nên chưa thể tự thẩm tra, phê duyệt quyết toán các dự án do cấp mình đầu tư mà phải gửi hồ sơ lên Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố để thẩm tra, phê duyệt. Trong khi đó, cán bộ tại Phòng Tài chính - Kế hoạch của các huyện, thành phố còn thiếu và phải làm kiêm nhiệm nhiều việc nên đã ảnh hưởng đến tiến độ quyết toán chung của toàn tỉnh.

Để thực hiện tốt công tác QTDAHT, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án, công trình sau khi đưa vào khai thác sử dụng, Sở Tài chính Sơn La đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT- TTg. Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử lý, chế tài xử phạt đối với các chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm liên quan đến công tác quyết toán theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, Sở Tài chính Sơn La kiến nghị thêm giải pháp giữ lại 5% giá trị hợp đồng sau khi QTDAHT xong mới thanh toán hết. Nếu nhà thầu vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán công trình theo quy định thì thu hồi nộp NSNN.

Chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế - dự toán công trình theo các quy định hiện hành. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các quy định có liên quan. Xác định đúng, đủ chi phí đầu tư và kiểm soát chi phí đầu tư trong phạm vi được duyệt.

Ngoài ra, Sở Tài chính Sơn La cũng kiến nghị cần chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc quản lý, kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm soát chặt chẽ phạm vi đầu tư, quy mô đầu tư, phương án đầu tư, tổng mức đầu tư trong từng khâu trong quy trình đầu tư (từ chủ trương đầu tư đến quyết toán vốn đầu tư). Tránh tình trạng điều chỉnh dự án nhiều lần, hạn chế tối đa việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư./.

 

Tác giả: Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/
image banner
 Chung nhan Tin Nhiem Mang